top of page
Search
  • Writer's pictureBác sĩ Đỗ Văn Chiến

Bệnh xã hội là gì? Những bệnh xã hội nguy hiểm thường gặp

Updated: Oct 10, 2022

"Chào các chuyên gia phòng khám 11 Thái Hà , tuần vừa rồi công ty có tổ chức cho nhân viên đi khám sức khỏe định kỳ, các bác sĩ kết luận cháu bị bệnh lậu một trong những căn bệnh xã hội khiến cháu rất lo lắng. Vậy các chuyên gia cho cháu hỏi bệnh xã hội là gì? những loại bệnh xã hội thường gặp? Mong các bác giải đáp giúp cháu với ạ" ( Thanh T – Hà Nam)

Cảm ơn sự quan tâm của bạn Thanh T đã gửi cho phòng khám chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Bệnh xã hội là gì?

Bệnh xã hội là những căn bệnh có khả năng lây lanh nhanh cho cộng đồng với mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng đe dọa tính mạng của bệnh nhân và ảnh hưởng tới sự phát triển của toàn xã hội.

Bệnh lây lan chủ yếu qua đường tình dục không an toàn, tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với máu của người bệnh, lây từ mẹ sang con, tiếp xúc với vết thương hở...

Những bệnh xã hội nguy hiểm thường gặp

- Bệnh giang mai do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây bệnh, bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi, ở cả nam và nữ.

- Bệnh lây nhiễm chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với người bệnh hay tiếp xúc qua vết thương hở hay đồ dùng cá nhân

+ Qua nhau thai thai phụ sẽ truyền bệnh cho bé nếu mẹ mắc bệnh, tầng sinh môn khi sinh khiến thai dễ bị sinh non, chết lưu.

- Bệnh giang mai phát triển với 4 giai đoạn

+ giai đoạn 1 bệnh nhân phát bệnh sau 3- 90 ngày tiếp xúc với mầm bệnh các triệu chứng biến mất sau khoảng 6 tuần mà không cần phải điều trị, các săng giang mai thường xuất hiện ở bao quy đầu, xung quanh hậu môn, lỗ sáo, âm đạo, cổ tử cung...

+Giai đoạn 2 bắt đầu sau khi giai đoạn 1 kết thúc từ 4- 10 tuần, các ban đỏ sẽ biến mất sau 1-3 tuần, các nốt ban xuất hiện đối xứng màu hồng tập trung chủ yếu ở vùng lưng, lòng bàn tay bàn chân... dễ bị vỡ do cọ xát.

+Giai đoạn tiềm ẩn( ủ bệnh) không có biểu hiện cụ thể trừ khoảng thời gian dưới một năm tái phát một số biểu hiện của giai đoạn 2.

+Giai đoạn thứ 3 tính từ sau hai năm phát bệnh, các xoắn khuẩn ăn sâu vào cơ thể với các hình thức như củ giang mai, giang mai thần kinh, giang mai tim mạch.

Bệnh sùi mào gà

- Sùi mào gà do virus HPV gây ra, đây là căn bệnh rất phổ biến và gây ra nhiều phiền toái cho bệnh nhân. Virus HPV có hơn 100 chủng trong đó bệnh nhân thường mắc sùi mào gà tuýp HPV 6,11, 16,18.

- Thời gian ủ bệnh khá dài từ 2- 9 tháng với những ú nhú mềm, màu hồng nhạt, đường kính từ 1- 2mm, khi u nhú phát triển liên kết với nhau có hình giống súp lơ hoặc mào gà, thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục ngoài ra còn ở mắt, miệng, lưỡi, hậu môn...

- Bệnh sùi mào gà ảnh hưởng xấu nghiêm trọng tới người bệnh

+ Tâm lý, chất lượng các cuộc yêu, tăng nguy cơ lây nhiễm cho người khác qua việc dùng chung đồ dùng cá nhân, lây cho thai nhi.

+ Viêm nhiễm đường tình dục, biến chứng gây ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật... đe dọa tính mạng người bệnh.

Mụn rộp sinh dục

- Bệnh Herpes sinh dục hay còn gọi là mụn rộp sinh dục do virus HSV gây ra chủ yếu ở bộ phận sinh dục, sau 4 - 7 ngày tiếp xúc với nguồn bệnh mới biểu hiện.

- Bệnh nhân cảm thấy ngứa rát, khó chịu ở trên da, các nốt mụn đỏ có nhân màu trắng xuất hiện và có chứa nước. Các nốt mụn nổi phồng ở âm hộ, môi lớn, hậu môn, thân dương vật, bao quy đầu...

- Sau khoảng 1- 2 tuần các nốt mụn tự đóng vảy cứng và biến mất sau một thời gian lại tái phát, khiến bệnh nhân không còn hưng phấn, đau khi quan hệ tình dục, tiểu buốt, tiểu rắt... kèm hiện tượng sốt cao, nhức đầu, nổi hạch, mệt mỏi.

Bệnh lậu

- Đây là căn bệnh lâu đời do vi khuẩn Neisseriae Gonorrhoeae( song cầu khuẩn) gây ra, lây lan với tốc độ nhanh chủ yếu qua con đường tình dục không an toàn, ngoài ra còn do tiếp xúc với vết thương hở, từ mẹ truyền sang con.

- Sau từ 2-7 ngày tiếp xúc với mầm bệnh, bệnh nhân thường có các biểu hiện sau: khí hư ra bất thường và có mùi hôi, đi tiểu đau buốt, nóng rát, nước tiểu có mủ hoặc máu, quan hệ đau rát ở bộ phận sinh dục, lỗ niệu đạo nam giới có chất nhầy vào sáng sớm..

- Nếu không điều trị bệnh sớm sẽ gây viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn trứng, viêm cổ tử cung... thậm chí gây vô sinh.

Bệnh HIV/ AIDS

- Bệnh gây giảm hệ miễn dịch ở cơ thể con người, khiến bệnh nhân không còn khả năng chống lại các nhân tố gây bệnh, tỷ lệ tử vong cao.

- Bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục, qua đường máu, từ mẹ sang con, HIV chuyển sang giai đoạn AIDS phụ thuộc vào sức đề kháng của cơ thể, hiện nay chưa có thuốc điều trị bệnh chỉ dùng thuốc khống chế tạm thời.

Phòng khám nam khoa Thái Hà với 10 năm kinh nghiệm trong việc khám và chữa bệnh xã hội đã điều trị thành công cho hàng trăm ca bệnh mỗi năm. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao điều trị bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà và mụn rộp sinh dục. Cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, phương pháp điều trị bệnh tiên tiến như liệu pháp quang động ALA – PDT, công nghệ phục hồi gene DHA... và chi phí khám chữa bệnh được công khai và mọi thông tin bệnh nhân được bảo mật.

Thanh T thân mến hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi bạn đã có câu trả lời cho mình, mọi vấn đề cần tư vấn và điều trị bệnh xin vui lòng gửi về phòng khám số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được tư vấn cụ thể.

15 views

Recent Posts

See All

Sùi mào gà không chữa có tự khỏi được hay không

Sùi mào gà là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục liệu có tốc giai đoạn lan truyền vô cùng cao, nó có thể tấn công bệnh nhân trong hầu hết tuổi và là hiểm nguy gây nên ung thư bộ phận sinh con của

Chữa hôi nách bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu

Hôi nách là chứng bệnh về mùi cơ thể thường gặp ở rất nhiều người. Hiện nay có nhiều cách chữa trị bệnh hôi nách. Trong đó chữa hôi nách bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu được các chuyên gia đánh giá là

bottom of page