top of page
Search
  • Writer's pictureBác sĩ Đỗ Văn Chiến

Bệnh viêm bàng quang và những biến chứng nguy hiểm

Updated: Oct 10, 2022

Viêm bàng quang là một bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, gây nhiều phiền toái cho người bệnh như tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu són, tiểu ra máu, mủ... Nếu viêm bàng quang không được phát hiện sớm và điều trị tốt có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Nguyên nhân chính gây viêm bàng quang ở nam giới

Các chuyên gia phòng khám nam khoa Thái Hà cho biết, có 4 nguyên nhân chính gây viêm bàng quang:

- Do quá trình công kích của vi rút e.coli: đây là tác nhân gây ra viêm bàng quang chính, một số loại vi rút này sống phần lớn trong đại tràng của chúng ta. Virus này thường hay đi chảy diện tích bên phía ngoài thông qua đường tiết niệu tiện. Bởi thế, khi bệnh nhân vệ sinh không đúng bí quyết, vi rút này sẽ công kích vào lỗ tiểu, gây ra nhiễm trùng ngược chiếc. Đây là nguyên do thiết yếu gây nhiễm trùng bàng quang ở con trai.

- Quan hệ tình dục chưa an toàn: hầu như đàn ông bao gồm đời sống tình dục xuất khoáng sẽ cho phép cho vi rút thâm nhập, gây ra viêm bàng quang.

- Bận bịu các dịch bệnh xã hội: bệnh lậu mủ, giang mai… cũng chính là nguyên do gây ra nhiễm bàng quang mang lại phái mạnh.

- Phái mạnh bị những dịch bệnh về thận, đào thải niệu như: hòn thận, nhiễm con đường tiết niệu…cũng không khó bị viêm bàng quang.

Triệu chứng của bệnh viêm bàng quang

Tình trạng viêm nhiễm ở bàng quang có khả năng thấy ở tất cả đối tượng từ nam giới tới các chị em, trẻ em… trong đó thành phần phái đẹp có nguy cơ bị bệnh nhiều nhất do bộ phận nhạy cảm nữ tuyệt nhiên hơn phải dễ dẫn tới nhiễm trùng.

Thời gian mắc bị nhiễm bàng quang, bệnh nhân có khả năng sẽ xuất hiện xuất hiện các dấu hiệu như sau:

Cực kỳ mắc tiểu, buồn tiểu dữ dội cùng với dằng dai, đây là biểu hiện khiến bệnh nhân nhận thấy vô cùng không dễ chịu cũng như lo lắng. Mắc cảm thấy đau rát thời gian đi tiểu. Đi tiểu buốt , tiểu dắt, có thể đi đái ra máu, nước đái đục hoặc có mùi hôi.Luôn luôn mang cảm thấy căng tức vùng bụng dưới nguy hiểm nhất lớn khi nhiễm sốt nhẹ.Ở trẻ nhỏ có thể mắc tè dầm lớn ban đêm lúc bị viêm bàng quang.Nếu có những triệu chứng vừa rồi, bệnh nhân phải đi khám xét chứng bệnh, y bác sĩ sẽ phỏng đoán kiểm tra nước tiểu nhằm tìm thấy lây vi rút dẫn tới căn bệnh, chứa máu hay mủ hoặc cả hai trong nước giải.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm bàng quang

Theo bác sĩ ở Bệnh viện nam khoa , bệnh viêm bàng quang có thể gặp tại mọi lứa tuổi tuy nhiên người to lên chiếm tỉ lệ cao hơn cả. Nhiễm trùng bàng quang cấp nếu không nên chữa đúng có khả năng trở nên nhiễm bàng quang mạn, khó khăn chữa trị và gây nên một số nguy hiểm ảnh hưởng.

Bàng quang là bộ phận chứa đựng nước giải thuộc đội ngũ đường tiểu. Thành của bàng quang gồm có những lớp cơ trơn và lớp niêm mạc đi kèm tĩnh mạch tới nuôi bàng quang. Cơ trơn thành bàng quang được chỉ huy bởi thần kinh thực vật do não bộ, do đó, sự co bóp của bàng quang rất nhịp nhàng. Bàng quang có độ giãn rất được, một đối tượng bình thường, bàng quang có thể chứa được tầm 300ml nước tiểu hoặc nhiều hơn. Thời gian nước giải đầy sẽ có phản xạ buồn tiểu và thời điểm tiểu tiện, thành bàng quang co bóp để tống nước giải ra bên cạnh, sau đó bàng quang co lại và tiếp tục chứa đựng nước tiểu từ thận xuống.

Nhiễm trùng bàng quang cấp nếu không nên chữa hay chữa trị không đúng sẽ gây ra nhiễm bàng quang mãn tính. Có nhiều lần nguyên do gây nên nhiễm trùng bàng quang, trong đó có một số nguyên do nên chú ý, đó là vì làm sạch cá nhân xấu, nhất là các chị em bởi lỗ tiểu gần hậu môn vô cùng dễ viêm bẩn, nhất là thời điểm rửa rửa ráy. Những nguyên nhân gây ứ đọng nước giải nhất là ứ đọng nước tiểu tại bàng quang bởi sỏi, u, dị loại bàng quang, lao hay do thói quen nhị tiểu, ngồi lâu, ngại tiểu tiện, đại tiện khó dài ngày hoặc sinh hoạt tình dục không đảm bảo làm sạch khá là dễ gây nhiễm trùng bàng quang.

Một số trường hợp viêm bàng quang vì thao tác y tế như nội soi thăm dò bàng quang, thông bàng quang, dẫn lưu bàng quang, tán sỏi bàng quang hoặc thủ thuật bàng quang có khả năng đưa tới nhiễm trùng bàng quang. Ngoài ra nhiễm trùng bàng quang có thể vì một vài căn bệnh khác có liên quan như: viêm, u xơ tuyến tiền liệt (nam giới) thực hành ứ đọng nước tiểu ở bàng quang hoặc người bị bệnh đái tháo đường, hẹp bao quy đầu hay phái yếu đang có thai hay đối tượng sử dụng thuốc kháng sinh chữa ung thư đưa qua đường tiểu...

Kể chung, nhiễm bàng quang mạn tính có dấu hiệu gần giống như viêm bàng quang cấp tính tuy nhiên không cấp đặc điểm, rầm rộ và còn tùy thuộc vào mức độ năng hay nhẹ của bệnh. Một vài biểu hiện thường hoặc gặp nhất là đi đái rất nhiều lần, luôn do niêm mạc bàng quang cực kỳ dễ mắc phải kích thích do nhiễm trùng. Buồn tiểu, tiểu buốt lan dọc đường đi của niệu đạo đến lỗ sáo. Nhiều trường hợp đàn ông tiểu buốt và đau dữ dội lan đến bẹn, bìu, quy đầu phải dùng tay bóp chặt dương vật giúp đỡ đau. Biểu hiện tiểu rắt cũng phổ biến ở bệnh nhân viêm bàng quang mãn tính, biểu hiện tiểu tiện rất nhiều lần, mỗi lần chỉ có một ít nước giải. Một vài trường hợp tiểu có máu, có khả năng vì tác động của sỏi bàng quang hay lao bàng quang và luôn tiểu máu cuối bãi. Phần nhiều nhiễm bàng quang mạn tính có tiểu ra mủ (nước tiểu đục), luôn thấy cuối bãi và có mùi hôi. Bụng dưới luôn có cảm thấy tức, vô cùng khó chịu vì bàng quang ứ đọng nước giải. Lúc bệnh nhân tiểu đục, có khả năng có sốt, mặc dù vậy, tại đối tượng tuổi cao, sức yếu, có khả năng không sốt.

Đảo lộn cuộc sống hàng ngày

Tiểu són, tiểu gấp, bí tiểu, tiểu nhiều lần… ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Từ đó gây mất ngủ, thường xuyên đau đầu, mệt mỏi.

Tổn hại bàng quang

Viêm bàng quang không được điều trị sớm, đúng, đủ có thể gây xơ hoá bàng quang thậm chí là ung thư bàng quang.

Ảnh hưởng đến thận

Theo cảm tưởng của các bác sĩ, nhiễm bàng quang là một trong số nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm trùng thận, bởi vi rút tầm bàng quang đi ngược vào trên thận. Chứng bệnh để lâu có khả năng gây nên tổn thương tới thận, thậm chí gây nên hư thân, thận yếu cùng yêu cầu người bệnh cần chữa thận hay chạy thận với giá thành tương đối nặng nề. Viêm bàng quang cũng là một trong các lý do gây nên căn bệnh viêm thận giúp người bệnh.

Tiểu ra máu, thiếu máu

Bệnh viêm bàng quang khi trở nặng, người bệnh sẽ bị đi tiểu ra máu do máu bị nhiễm vi khuẩn. Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng tiểu ra máu kéo dài có nguy cơ dẫn tới thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu, hôn mê và phải truyền máu nếu cần thiết

Tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn

Bệnh nam khoa nhiễm trùng bàng quang khi trở nặng, người bệnh sẽ bị đi đái ra huyết do huyết bị nhiễm vi khuẩn. Nếu ko chữa kịp thời, trạng thái giải ra máu kéo dài mang nguy cơ dẫn tới thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu, hôn mê và cần truyền máu nếu cần phải có

Đối sở hữu các người bị mắc nhiễm trùng bàng quang thì đời sống tình dục của họ sẽ bị rối loạn. Nguy hại thận hư, thận yếu, suy thận sẽ làm giảm khả năng tâm lý dẫn đến nguy cơ hiếm muộn hay vô sinh cao.

Chính vì thế, viêm nhiễm bàng quang nếu ko được xét nghiệm và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới các ảnh hưởng ảnh hưởng đe dọa tính mạng. Đặc biệt ở trẻ không to và người già vô cùng dễ bị tổn thương thận do nhiễm khuẩn bàng quang ít được nhận thấy hoặc bị nhầm sở hữu bệnh nguy nguy hiểm khác.

Phòng bệnh viêm bàng quang như thế nào?

Với những ảnh hưởng nguy hiểm của bịnh lý viêm nhiễm bọng đái vừa nêu ở trên chắc hẳn hầu hết người cảm dòm thấy sợ hãi. Nhưng bệnh nguy nguy hiểm này hoàn toàn có thể ngăn chặn nếu người bệnh làm theo những điểm sau:

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, nên tắm rửa mỗi ngày để cái bỏ hoàn toàn những nguy cơ gây viêm. Thay đồ lót thường nhật uống đủ nước và ăn uống điều độ cũng là một trong các bí quyết phòng tránh bệnh nam khoa tốtkhông buộc phải dùng các sản phẩm xà phòng tắm hoặc những loại dung dịch vệ sinh có mùi quá thơm hoặc mang những chất ko khoa học gây nguy hiểm không phải chăng tới bộ phận sinh dục và bàng quang.Thời điểm làm chuyện ấy, trước và sau thời gian làm chuyện ấy bắt buộc vệ sinh sạch sẽ, phải đi đái sau lúc làm chuyện đó để cái bỏ vi khuẩn xuất không tính.Tránh làm chuyện đó bừa bãi, dễ mắc các bịnh lý viêm nhiễm

10 views

Recent Posts

See All

Sùi mào gà không chữa có tự khỏi được hay không

Sùi mào gà là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục liệu có tốc giai đoạn lan truyền vô cùng cao, nó có thể tấn công bệnh nhân trong hầu hết tuổi và là hiểm nguy gây nên ung thư bộ phận sinh con của

Chữa hôi nách bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu

Hôi nách là chứng bệnh về mùi cơ thể thường gặp ở rất nhiều người. Hiện nay có nhiều cách chữa trị bệnh hôi nách. Trong đó chữa hôi nách bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu được các chuyên gia đánh giá là

bottom of page