top of page
Search
  • Writer's pictureBác sĩ Đỗ Văn Chiến

Virus HSV là gì, triệu chứng và cách chữa hiệu quả

Updated: Oct 10, 2022

HSV tức Virus herpes simplex - thường được gọi là herpes - được phân thành hai loại: herpes loại 1 (HSV-1, hoặc herpes miệng ) và herpes loại 2 (HSV-2, hoặc herpes sinh dục - mụn rộp sinh dục ). Thông thường nhất, HSV 1 gây ra vết loét quanh miệng và môi (đôi khi được gọi là mụn nước sốt hoặc vết loét lạnh ). HSV-1 cũng có thể gây ra mụn rộp sinh dục , nhưng hầu hết các trường hợp mụn rộp sinh dục là do HSV loại 2. Trong HSV-2, người nhiễm bệnh có thể có vết loét quanh bộ phận sinh dục hoặc trực tràng. Mặc dù vết loét HSV-2 có thể xảy ra ở các vị trí khác, những vết loét này thường được tìm thấy bên dưới thắt lưng.

Nguyên nhân gây nhiễm HSV?

HSV 1 lây truyền qua dịch tiết miệng hoặc vết loét trên da , có thể lây lan qua hôn hoặc dùng chung đồ vật như bàn chải đánh răng hoặc dụng cụ ăn uống. Nói chung, một người chỉ có thể bị nhiễm HSV loại 2 trong khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm HSV-2 ở bộ phận sinh dục. Điều quan trọng cần biết là cả HSV-1 và HSV-2 đều có thể lây lan ngay cả khi không có vết loét.

Phụ nữ mang thai bị HSV 2 gây mụn rộp sinh dục nên nói chuyện với bác sĩ của họ, vì mụn rộp sinh dục có thể truyền sang em bé trong khi sinh.

Đối với nhiều người bị virus HSV, có thể trải qua thời gian HSV không hoạt động, các cuộc tấn công (hoặc bùng phát) có thể diễn ra khi có các điều kiện sau:

Mắc bệnh nào đóMệt mỏiCăng thẳng về thể chất hoặc tinh thầnỨc chế miễn dịch do AIDS hoặc các loại thuốc như hóa trị liệu hoặc steroidChấn thương đến khu vực bị ảnh hưởng, bao gồm cả hoạt động tình dụcHành kinh

Các triệu chứng nhiễm HSV là gì?

Các triệu chứng của HSV thường xuất hiện dưới dạng mụn nước hoặc nhiều mụn nước trên hoặc xung quanh các khu vực bị ảnh hưởng - thường là miệng , bộ phận sinh dục hoặc trực tràng. Các mụn nước vỡ, để lại vết loét.

Nhận biết HSV như thế nào?

Thông thường, sự xuất hiện của HSV là điển hình và không cần xét nghiệm để xác nhận chẩn đoán. Nếu các bác sĩ không chắc chắn, xét nghiệm hsv ở đâu có thể được chỉ định để chẩn đoán khẳng định, bao gồm xét nghiệm DNA - hoặc PCR - và nuôi cấy virus.

HSV được điều trị như thế nào?

Mặc dù không có cách chữa trị giúp loại bỏ HSV, phương pháp điều trị có thể làm giảm các triệu chứng. Thuốc có thể làm giảm cơn đau liên quan đến một ổ dịch và có thể rút ngắn thời gian chữa lành. Họ cũng có thể làm giảm tổng số vụ dịch. Các loại thuốc bao gồm Famvir , Zovirax và Valtrex là một trong những loại thuốc được sử dụng để điều trị các triệu chứng của bệnh mụn rộp. Tắm nước ấm có thể làm giảm cơn đau liên quan đến vết loét ở bộ phận sinh dục.

HSV gây đau đớn như thế nào?

Một số người gặp các triệu chứng herpes sinh dục rất nhẹ hoặc không có triệu chứng nào cả. Thông thường, những người bị nhiễm vi-rút thậm chí không biết họ có vi-rút. Tuy nhiên, khi nó gây ra các triệu chứng, nó có thể được mô tả là vô cùng đau đớn. Điều này đặc biệt đúng với đợt bùng phát đầu tiên, thường là tồi tệ nhất. Bùng phát được mô tả là đau hoặc đau trong hoặc xung quanh khu vực sinh dục hoặc nóng rát, đau hoặc khó tiểu. Một số người gặp phải dịch tiết từ âm đạo hoặc dương vật .

Tổn thương mụn rộp miệng ( vết loét lạnh ) thường gây ngứa ran và nóng rát ngay trước khi vỡ mụn nước. Các mụn nước cũng có thể đau.

Herpes có thể được chữa khỏi?

Các bác sĩ Phòng khám nam khoa cho biết, không có cách chữa trị herpes đơn giản. Một khi một người có virus, nó vẫn còn trong cơ thể. Virus có thể ở trạng thái không hoạt động trong các tế bào thần kinh cho đến khi xuất hiện các điều kiện thuận lợi để kích hoạt nó hoạt động trở lại.

20 views

Recent Posts

See All

Sùi mào gà không chữa có tự khỏi được hay không

Sùi mào gà là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục liệu có tốc giai đoạn lan truyền vô cùng cao, nó có thể tấn công bệnh nhân trong hầu hết tuổi và là hiểm nguy gây nên ung thư bộ phận sinh con của

Chữa hôi nách bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu

Hôi nách là chứng bệnh về mùi cơ thể thường gặp ở rất nhiều người. Hiện nay có nhiều cách chữa trị bệnh hôi nách. Trong đó chữa hôi nách bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu được các chuyên gia đánh giá là

bottom of page