top of page
Search
  • Writer's pictureBác sĩ Đỗ Văn Chiến

Phì đại tuyến tiền liệt là gì, nguyên nhân và những ảnh hưởng

Updated: Oct 10, 2022

Nếu như hội chứng mãn kinh là nỗi lo của phụ nữ khi bước vào độ u50 thì cánh đàn ông khi bước sang tuổi mãn dục cùng nơm nớp một nỗi lo phì đại tuyến tiền liệt. Phì đại tuyến tiền liệt là gì mà khiến phái mạnh phải lo lắng, phải bẽ bàng khi nhận ra mình không còn trai tráng như xưa?

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là cơ quan nam nằm dưới bàng quang sản xuất các chất lỏng trong tinh dịch, chất dịch màu trắng sữa nuôi dưỡng và vận chuyển ra tinh trùng của dương vật trong quá trình xuất tinh. Hãy hình dung, khi niệu đạo đi qua tuyến tiền liệt như nó đi qua một lỗ bánh, nếu tuyến tiền liệt càng phình to, lỗ càng thu nhỏ, và dòng nước tiểu khi đó bị chặn lại.

Nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy bệnh phì đại tuyến tiền liệt dễ sinh ra ở những người:

Thường xuyên stressUống ít nướcSinh hoạt trong môi trường ô nhiễm thiếu phương tiện bảo vệ sức khỏeChế độ dinh dưỡng đơn điệu nên cơ thể thiết hụt sinh và khoáng tố thuộc nhóm kháng oxy hóaLạm dụng bia rượu, chất kích thích như cà phê, thuốc lá khiến sức đề kháng bị hao mòn.Mắc bệnh trên đường tiết niệu (viêm bàng quang), bệnh nội tiết (tiểu đường, rối loạn chức năng tuyến giáp) mà không được điều trị dứt điểm.Và đặc biệt, lý do lớn nhất là do sự thay đổi nội tiết tố: Là bởi càng càng nhiều tuổi - nhất là từ tuổi 40, nội tiết tố nam tính testosterone càng giảm, nội tiết tố nữ tính estradiol (vốn là đối thủ đối kháng) vốn mờ nhạt trong cơ thể phái mạnh nay vùng dậy mạnh mẽ. Phì đại tuyến tiền liệt khi đó hình thành do sự mất cân bằng của nội tiết tố trong cơ thể nam giới.

Như vậy, phì đại tuyến tiền liệt là một tình trạng phổ biến khi đàn ông bước sang giai đoạn mãn dục. Sự phì đại của tuyến tiền liệt gây ra những triệu chứng khó chịu căng thẳng về đường tiểu, chặn dòng nước tiểu trong bàng quan. Chính vậy mà khi mắc phải, bệnh nhân thường có triệu chứng là dòng nước tiểu yếu, khó khăn khi bắt đầu đi tiểu, mót tiểu liên tục, tiểu đêm, căng thẳng mỗi khi tiểu, có máu trong nước tiểu...

Biến chứng phì đại tuyến tiền liệt

Các chuyên gia Phòng khám nam khoa Hà Nội cho biết, khi mới mắc bệnh, những triệu chứng này thường xuất hiện ít khi khiến đàn ông tìm đến việc điều trị của các trung tâm y tế. Chỉ đến khi họ vẫn "bình chân như vại" mà không điều trị kịp thời khiến "giọt nước tràn ly", gây nên những triệu chứng đủ để thấy bệnh đã thực sự nghiêm trọng. Tuyến tiền liệt phì đại không được điều trị kịp thời khiến cản trở khả năng trống bàng quang, gây nên những biến chứng như:

Sự bí tiểu cấp tính gây đau đột ngột, không có khả năng đi tiểu.

Gây nhiễm trùng đường tiểu, sỏi bàng quang, bàng quang bị hư hại, thận bị thương tổn.

Khi đó việc điều trị sẽ được bác sỹ chỉ định những loại thuốc đặc trị để làm thuyên giảm triệu chứng. Trong trường hợp bệnh quá nặng thì tiến hành mổ nội soi qua đường niệu đạo là một việc cần thiết để tránh xảy ra những biến chứng nguy hiểm.

Phòng tránh phì đại tuyến tiền liệt

Phòng bệnh -bạn biết đấy, bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh. Đừng để cho tuyến tiền liệt phì ra rồi mới lo chuyện uống thuốc hay đi cắt. Hãy thay đổi lối sống để kiểm soát tốt các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt bằng cách:

Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng đặc biệt là những thực phẩm tốt cho tiết tố nam.

Uống nhiều nước để đào thải chất độc khỏi cơ thể nhưng hạn chế uống vào ban đêm.

Tập luyện thể dục thế thao với những bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, yoga...

Có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý.

Không nhịn tiểu và luôn giữ một tâm trạng vui vẻ.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì? Qua những thông tin đã chia sẻ trên của chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà chắc bạn đã phần nào hiểu được. Nếu còn những thắc mắc, cần được tư vấn, mời bạn gọi số điện thoại đường dây nóng 0365.116.117 để gặp trực tiếp các chuyên gia nam học.

11 views

Recent Posts

See All

Sùi mào gà không chữa có tự khỏi được hay không

Sùi mào gà là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục liệu có tốc giai đoạn lan truyền vô cùng cao, nó có thể tấn công bệnh nhân trong hầu hết tuổi và là hiểm nguy gây nên ung thư bộ phận sinh con của

Chữa hôi nách bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu

Hôi nách là chứng bệnh về mùi cơ thể thường gặp ở rất nhiều người. Hiện nay có nhiều cách chữa trị bệnh hôi nách. Trong đó chữa hôi nách bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu được các chuyên gia đánh giá là

bottom of page